Đăng ký bảo hộ tên công ty dưới dạng nhãn hiệu
Tháng Tư 6, 2023Cần làm gì khi nhãn hiệu sau khi kiểm tra khả năng phân biệt thì nhãn hiệu không có khả năng bảo hộ?
Tháng Tư 9, 2023Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022 thì "Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam".
Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng:
Việc xem xét, đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng được lựa chọn từ một số hoặc tất cả các tiêu chí sau đây:
1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo vệ rộng hơn so với nhãn hiệu thông thường. Theo quy định của pháp luật, nhãn hiệu nổi tiếng được bảo vệ với phạm vi bảo hộ rộng hơn, không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn trong các lĩnh vực khác. Đồng thời, nhãn hiệu nổi tiếng còn được bảo vệ đối với những sản phẩm hoặc dịch vụ không tương đồng với sản phẩm hoặc dịch vụ đã được đăng ký.
Ngoài ra, quy định về nhãn hiệu nổi tiếng cũng đề cập đến việc chống lại hành vi sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng nhằm gây nhầm lẫn đối với khách hàng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và thương hiệu của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng. Việc sử dụng trái phép nhãn hiệu nổi tiếng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, dân sự hoặc hành chính tùy từng trường hợp cụ thể.